Câu hỏi: Em chào anh chị ạ! Em hiện đang là sinh viên thực tập bên ngành xuất nhập khẩu. Trong quá trình làm đồ án có nhắc đến một khái niệm là “VGM Closing Time” mà em vẫn chưa hiểu rõ. Anh chị cho em hỏi VGM Closing Time là gì được không ạ? EM chân thành cảm ơn.
VMG – Closing Time Là gì

Trả lời:
- VGM là một loại chứng từ chứng nhận toàn bộ khối lượng của container hàng hóa được vận chuyển
- Closing time (hay còn gọi là Cut Time) là thời hạn cuối cùng người xuất khẩu phải hoàn thành công việc cần làm để cảng có thể bốc hàng hóa lên tàu. Closing time là thời hạn cuối cùng mà shipper phải thanh lý container cho cảng để cảng bốc xếp container lên tàu.
- Cần lưu ý trong vận tải đường biển, nếu chủ hàng thanh lý sau giờ cắt máng hoặc trong thời gian cắt máng thì khả năng bị rớt tàu rất cao. Hãng tàu quy định thời gian closing time cũng chính là thời hạn nộp chi tiết bill (SI) cho hãng tàu.
Hiểu 1 cách khác thì VGM Closing Time chính là thời hạn mà người xuất khẩu phải trình tờ VGM lên cho hãng tàu hoặc cảng, thời gian này được thể hiện trên booking confirmed, nhằm thông báo khối lượng chính xác của container hàng được vận chuyển, từ đó hãng tàu có thể cân chỉnh lượng hàng có thể nhận chở và sắp xếp một cách hợp lý. Còn Closing time ( Giờ cắt máng) là thời gian hãng tàu sẽ không chấp nhận chuyên chở số lượng container hàng hóa đó.
Vậy cụ thể VGM là gì cách tính VGM và xác định Closing Time như thế nào, Nội dung của phiếu bao gồm những gì?
Tìm hiểu về phiếu VGM
Khái niệm phiếu VGM
VGM có tên đầy đủ là Verified Gross Mass, là một loại chứng từ quan trọng không thể thiếu trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa. Đây là một loại giấy tờ chứng nhận toàn bộ khối lượng có được của container hàng hóa được vận chuyển. Loại chứng nhận này được quy định trong công ước quốc tế SOLAS (Safety of Life at Sea Convention) – Công ước an toàn sinh mạng con người trên biển.
Khi vận chuyển hàng hóa trên biển, khối lượng ước tình được chuyên chở trên tàu rất quan trọng, nếu có khối lượng vượt quá mức quy định cho phép sẽ làm cho tàu vận chuyển trở nên cồn kềnh và có khả năng xảy ra tai nạn ngoài ý muốn. Vì thế, việc kiểm soát khối lượng hàng hóa rất quan trọng trong vận tải biển, khai báo không chính xác hoặc có thái độ kiểm tra thờ ơ, tắc trách có thể dẫn đến các thiệt hại lớn về tàu, hàng hóa và cả tính mạng con người.
Chính vì nhận thức được tầm quan trọng của trường hợp này mà tổ chức hàng hải thế giới (IMO) phải đưa ra thêm quy định này vào công ước quốc tế, bắt buộc người xuất hàng phải tính toán chính xác khối lượng của container hàng hóa trước khi đưa hàng hóa lên tàu để đảm bảo an toàn vận chuyển đường biển. Quy định này được bổ sung và bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm 2016.
Việt Nam quy định cụ thể tại Công Văn số 2428/CHHVN-VTDVHH về VGM được phép áp dung cho hàng hóa xuất khẩu từ trong nước.
Nội dung VGM sẽ áp dụng với hàng hóa vận chuyển từ quốc gia này sang quốc gia khác, tức chỉ áp dụng đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, vận chuyển nội địa thì chưa được quy định cụ thể . Tuy nhiên, để đảm bảo bạn cần phải theo dõi xem xét các công văn và điều luật bỏ sung để không làm trái với quy định của pháp luật.
Trong trường hợp, hàng hóa quá nhiều, hãng tàu ước tính rằng có thể sẽ quá tải trọng của tàu thì họ sẽ tự cân hàng để kiểm tra khối lượng hàng hóa tịa cảng trước khi xếp dỡ lên tàu. Nếu khối lượng vượt quá tải trọng cho phép thì chủ hàng sẽ bị buộc rút bớt hàng hóa trước khi xếp hàng lên tàu hoặc phải nộp phí quá tải ( áp dụng với cả nội địa và xuất nhập khẩu ngoài lãnh thổ Việt Nam).
Tác dụng của VGM
- Là căn cứ xác định trọng lượng đóng dỡ hàng quá tải khi bốc xếp lên tàu chủ hàng có quyền yêu cầu phải rút bớt hàng hóa trước khi xếp lên tàu, hoặc từ chối vận chuyển hàng hóa.
- Có phương án sắp xếp hàng hóa và bổ trí khoa học các thùng hàng trên tàu là rất quan trọng, diện tích của tàu có hạn vì thế để tối ưu hóa được diện tích sắp xếp thì hãng tàu cần phải biết trọng lượng mỗi container hàng hóa để cung cấp thông tin nhập dữ liệu vào phần mềm tính tóa, lựa chọn phương thức đảm bảo tính an toàn cho tàu vận chuyển hàng hóa.
- Các bên liên quan đến VGM và chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc định lượng khối lượng hàng hóa bao gồm chủ hàng, cảng và hãng tàu, thủ tục hải quan không liên quan đến VGM. Khi có phiếu VGM, chủ hàng nộp trực tiếp cho cảng.
Phương pháp tính VGM
VGM là chứng nhận cho thông tin mỗi container có khối lượng hàng hóa bao nhiêu đơn vị. Khối lượng cần tính bao gồm : Vỏ container rỗng và hàng hóa được đặt bên trong. Có hai cách tính cơ bản như sau:
Cách 1: Cân toàn bộ lượng hàng trước khi đóng vào container, sau đó cộng thêm khối lượng vỏ container nữa, thì sẽ có số liệu cần thiết.
Cách 2: Cân cả xe container hàng, sau đó cân xe không có container hàng (đã hạ xuống cảng). Lấy số liệu trừ đi sẽ biết container năng bao nhiêu.
Khi sử dụng bất cứ phương thức nào để tính toán, quan trọng nhất là người cân, người tính phải là trung thực và khách quan, không có hành vi gian lận.
Các nội dung cơ bản của VGM
Trên VGM sẽ thể hiện những thông tin cơ bản sau:
- Thông tin chủ hàng ( người xuất hàng) : họ tên, địa chỉ, số điện thoại,…
- Các thông tin số liệu của container: Đây là nội dung chính, quan trọng nhất đối với VGM bao gồm: số và loại container sử dụng, khối lượng sử dụng lớn nhất, xác nhận khối lượng toàn bộ container…
- Cam kết chịu trách nhiệm với lời khai và thông số của chủ hàng.
- Chữ ký và dấu đóng của chủ hàng, sau đó nộp VGM cho hàng tàu hoặc cảng.
Trên đây là một số thông tin cơ bản về VGM, hy vọng bạn có thể rút ra cho bản thân những điều hữu ích và vận dụng được trong công việc.
Chúc bạn thành công!
Mục lục nội dung
Pingback: vgm là gì trong xuất nhập khẩu (nghĩa) - hieuthem
Pingback: vmg là gì (nghĩa) - hieuthem
Pingback: vgm là gì (nghĩa) - hieuthem
Your article helped me a lot, is there any more related content? Thanks! https://accounts.binance.com/zh-TC/register?ref=V2H9AFPY