Bạn quan tâm đến những vị trí công việc liên quan đến ngành xuất nhập khẩu và muốn biết rõ về nghề này kèm theo những yêu cầu chi tiết cho người lao động và chế độ lương thưởng ra sao. Bài viết với tiêu đề những công việc trong ngành xuất nhập khẩu dưới góc nhìn của người trong nghành sẽ giúp bạn đánh giá thực tế.
Trên các diễn đàn xuất nhập khẩu, rất nhiều người đi làm, sinh viên mới ra trường thậm chí các em học sinh cấp 3 cũng tìm hiểu về nghành xuất nhập khẩu, logistics và quan tâm nhiều về cơ hội thăng tiến với nghề, lương thưởng, chế độ đãi ngộ và những khó khăn cần lưu ý.
Bài viết được tổng hợp từ nhiều nguồn tin tuyển dụng uy tín trong nước và đánh giá nhu cầu của các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực: Logistics, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, Forwarder và sự tham khảo ý kiến từ Mrs Ngô Thọ Trung- Chuyên gia xuất nhập khẩu hơn 15 năm kinh nghiệm, giám đốc điều hành công ty TNHH Trương Phú Vinh, Manager Purchasing của nhiều doanh nghiệp khác. Một số chia sẻ thực tế được tác giả tổng hợp dưới đây.

Xuất Nhập Khẩu Và Logistics Là Gì?
Xuất nhập khẩu là một từ mang tính Hán Việt, bạn có thể hiểu đơn giản đó chính là hệ thống những công việc trong chuỗi cung ứng sản phẩm. Trong kinh tế, chúng ta thường chia hoạt động kinh tế làm 3 phần. Đó chính là sản xuất sản phẩm, phân phối và tiêu dùng. Vậy nhìn chung, xuất nhập khẩu sẽ thuộc hoạt động phân phối, cung ứng sản phẩm.
Một số ý kiến cho rằng, xuất nhập khẩu là bán hàng hóa và dịch vụ của một quốc gia này cho quốc gia khác. Trên cơ sở lấy tiền tệ làm phương thức thanh toán quốc tế.
Theo bộ luật Thương mại năm 2005 thì định nghĩa thống nhất về Xuất nhập khẩu như sau: Xuất khẩu hàng hóa là việc hàng hóa được đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc đưa vào khu vực đặc biệt nằm trên lãnh thổ Việt Nam được coi là khu vực hải quan riêng theo quy định của pháp luật.”
Hiểu đơn giản hơn thì xuất nhập khẩu là công việc giúp đưa hàng hóa từ Việt Nam ra ngoài biên giới quốc gia và nhập hàng từ nước ngoài vào Việt Nam. Dưới sự quản lý của hệ thống chính sách và quản lý về thuế xuất doanh nghiệp cần thực hiện các nghiệp vụ để đảm bảo việc mua bán quốc tế này theo đúng quy định.

Logistics thì phạm vi rộng hơn xuất nhập khẩu, ở quy mô chuỗi cung ứng từ khâu sản xuất, vận chuyển, dịch vu, kho bãi, tiêu thụ vì vậy thường được gọi là chuỗi cung ứng.
Xét về góc độ nhu cầu tuyển dụng việc làm thì nhu cầu việc làm về xuất nhập khẩu ở các vị trí: Chứng từ thu mua quốc tế (Purchasing staff) – Chứng từ xuất nhập khẩu (Docs Staff), Sale dịch vụ (Sale Logistics ) , Hiện trường (Operations), Chuyên viên thanh toán quốc tế sẽ phổ biến hơn các vị trí chuyên nghành đặc thù về logistics như: kho vận, nhân viên kỹ thuật, nhân viên điều phối, nhân sự cảng vụ tập trung ở các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển, kho cảng sẽ ít hơn.
Việc Làm Xuất Nhập Khẩu Đang Là Xu Hướng Chọn Nghề Của Giới Trẻ
Xuất nhập khẩu có vai trò rất quan trọng đối với kinh tế cá thể, tập thể và cả nước ta. Sau năm 2000, Việt Nam ký kết nhiều hiệp định thương mại dần dần có hiệu lực, tạo điều kiện giao thương thúc đẩy kinh tế phát triển, kéo theo đó là nhu cầu phát triển nhiều các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, nhân sự trong nghành này vẫn đang thiếu và yếu rất nhiều. Phần lớn những người có kinh nghiệm làm đều đi lên từ thực tế, không được đào tạo chuyên nghành vừa làm vừa học, đây cũng là chia sẻ thực tế của Anh Ngô Thọ Trung.
Anh cho biết: “Những người thời đầu như chúng tôi chỉ tự làm tự, học cái gì không biết thì tìm sách học, không có sách thì phải tự làm sai đâu sửa đó, không được như bây giờ các bạn trẻ có nhiều khóa học xuất nhập khẩu dạy nghề vô học tốt nghiệp là có được kiến thức căn bản. Những thứ đó rất cần vì tuyển người chỉ cần biết căn bản rồi vào chỉ việc sẽ tiến bộ rất nhanh”.
Đây là cơ hội để người trẻ nắm bắt, những công việc trong ngành xuất nhập khẩu được nhiều người quan tâm hơn vì các yếu tố hấp dẫn như: Lương cao, cơ hội thăng tiến, được học hỏi và thay đổi mình không gò bó ở những nghành nghề truyền thống. . Vì thế, xuất nhập khẩu này càng thu hút nguồn nhân tài năng động, tài giỏi . Vậy, trong xuất nhập khẩu, người lao động sẽ đảm nhiệm những vị trí nào trong chuỗi hoạt động này. Mời bạn theo dõi phần tiếp theo.

Những Vị Trí Công Việc Trong Nghành Xuất Nhập Khẩu
Nhìn chung, trong xuất nhập khẩu có rất nhiều vị trí, đa dạng công việc cần giải quyết. Đối với những doanh nghiệp lớn, họ sẻ chuyên môn hóa từng vị trí, đòi hỏi người lao động phải có kinh nghiệm chuyên môn cao. Ngược lại các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì cần nhân sự năng động, có khản năng kiêm nghiệm nhiều việc cùng lúc. Một số đầu việc làm xuất nhập khẩu thực tế đã nói xin được chia sẻ cùng bạn đọc tham khảo
- Nhân viên xuất nhập khâu làm việc trong các doanh nghiệp dịch vụ logistics: Chiếm hơn 57%/100% các nhu cầu tuyển dụng nhân sự chứng từ xuất nhập khẩu
- Nhân viên mua hàng (Purchasing officer) làm việc trong các doanh nghiệp xuất nhập khẩu: Chiếm hơn 47% /100% các nhu cầu tuyển dụng nhân sự chứng từ xuất nhập khẩu
- Chuyên viên sale dịch vụ xuất nhập khẩu (cước, dịch vụ kho bãi): Nhu cầu tuyển dụng rất lớn có chấp nhận tuyển các bạn mới chưa có kinh nghiệm
- Nhân viên thực hiện việc liên quan đến xử lý công văn giấy tờ liên quan nhu cầu này không nhiều thường gọi là trợ lý
- Nhân viên hiện trường, hoặc nhân viên logistics (Ops): Nhu cầu tuyển dụng sẽ có ở cả doanh nghiệp dịch vụ và doanh nghiệp xuất nhập khẩu hiện tại các công ty Forwarder và Logistics, Hãng tàu, Kho vận sẽ có nhu cầu cẩn tuyển Ops nhiều hơn.
- Ngoài ra, có thêm các vị trí nhấn sự kho vận khác
Tuy những công việc này được giao và chuyên môn hóa cho từng vị trí, những người làm xuất nhập khẩu phải hiểu và nắm rõ những quy định, cách giao dịch hợp đồng và thị trường mua bán hàng hóa vì theo từng doanh nghiệp bạn có thể chỉ đảm nhiệm 1 bộ phận hoặc toàn bộ quy trình.

Nhân viên xuất nhập khẩu xử lý tất cả những công việc khi mua bán 1 mặt hàng nào đó. Cụ thể như bạn phải biết giao dịch mua bán, đàm phán với khách hàng, tiến hành đặt hàng và chốt đơn. Sau đó, bạn phải có trách nhiệm giúp hàng hóa được vận chuyển về nước hay nước khác. Thanh toán quốc tế, và làm những thủ tục liên quan đến hải quan. Chắc chắn rằng, bạn phải thực sự cẩn thận đối với công việc xuất nhập khẩu. Vì nếu sai, bạn sẽ phải chịu những khoản tiền phạt rất lớn đấy.
Mô Tả Công Việc Chi Tiết Các Vị Trí Trong Nghành Xuất Nhập Khẩu
Tác giả xin được trích dân một số yêu cầu thực tế, mô tả công việc chi tiết dành cho các vị trí tuyển dụng xuất nhập khẩu hiện nay doanh nghiệp đang cần khi tìm ứng viên.
Vị trí nhân viên thu mua xuất nhập khẩu (Nhân viên mua hàng quốc tế)
- Chịu trách nhiệm hoàn thiện bộ hồ sơ nhập khẩu của các NCC mua giá FOB, CIF hoặc CFR.
- Làm ĐNTT cho các lô hàng của các NCC nêu phía trên.
- Gửi packing list của lô hàng đang phụ trách cho các bộ phận có liên quan.
- Chịu trách nhiệm kiểm tra thông tin, lịch trình tàu trên website của hãng tàu cho từng lô hàng.
- Theo dõi tình trạng thanh toán các chi phí của lô hàng, lệnh giao hàng của hãng tàu.
- Khai báo hải quan điện tử cho hàng trên phần mềm Ecus
- Cập nhật thay đổi lịch hàng về kịp thời cho Trợ lý Tổng Giám Đốc phụ trách sản phẩm và báo cáo trực tiếp cho Tổng Giám Đốc.
- Làm việc theo sự yêu cầu và chỉ đạo trực tiếp của Ban Giám Đốc và Phòng Kinh Doanh trong các trường hợp đặc biệt như: Đổi cảng đích, đổi tàu nối, đổi lịch hàng về (ETA/ETD).
- Phối kết hợp với bộ phân Thiết kế để điều chỉnh, hoàn thiện nhãn (label) của sản phẩm theo yêu cầu của nhà máy.
- Kiểm tra bản dịch nhãn chính do bộ phận Operation cung cấp để làm hoàn thiện bộ Hồ sơ công bố.
- Xử lý các công việc phát sinh theo sự chỉ đạo của BGĐ.
Yêu cầu chi tiết cho công việc này:
Sử dụng tiếng anh tốt,Kỹ năng giao tiếp, thiết lập quan hệ, đàm phán tốt.Tỉ mỉ, cẩn thận, chu đáo.Thành thạo vi tính và các thiết bị văn phòng.Khả năng làm việc độc lập, chịu được áp lực công việc.Cầu tiến, năng động, trung thực, trách nhiệm.Có khả năng làm việc độc lập, chịu được áp lực công việc, biết sắp xếp công việc.
Mức lương được trả với những vi trí này mức lương khởi điểm cho nhân viên mới thường từ: 5.000.000 VND- 8.000.000 VNĐ. Với những người đã có kinh nghiệm lương sẽ trả theo thỏa thuận năng lực thực tế của ứng viên.

Vị trí nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu làm việc cho các công ty dịch vụ logisitcs, Forwarder
- Chuẩn bị hồ sơ hải quan thông quan hàng hoá,Kiểm tra chứng từ, tra HS code
- Làm thủ tục xin C.O, giấy phép nhập khẩu…
- Chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ xuất nhập khẩu cho khách hàng theo yêu cầu của doanh nghiệp
- Quản lý chứng từ, nhập số liệu vào hệ thống quản lý nội bộ
- Hỗ trợ khách hàng Mở tờ khai hải quan, kê khai trên hệ thống, khai manifest, làm việc với khách hàng, agency…
- Handle chứng từ, hồ sơ hải quan: xuất/nhập hàng thương mại, hàng gia công xuất khẩu, hàng sản xuất xuất khẩu.
- Tư vấn thủ tục cho khách hàng.
- Phối hợp và hỗ trợ các bộ phận operation, kế toán, kinh doanh trong công việc.
- Các công việc khác theo sự phân công của BGĐ.
Yêu cầu cho công việc này cần:
- Biết tiếng Anh đọc và viết để có thể giao dịch email hoặc chat.
- Biết nghiệp vụ XNK hoặc đã từng làm Fwd là 1 lợi thế.
- Trung thực, cẩn thận, chăm chỉ, tận tâm, không ngại khó; cầu tiến, ham học hỏi.
- Biết sử dụng phần mềm quản lý và phần mềm Ecus (nếu chưa có kinh nghiệm có thể đào tạo)
- Hiểu rõ quy trình, thủ tục xuất nhập các loại hình, các loại hàng hóa
- Có kinh nghiệm làm thanh khoản, C/O, các loại giấy phép nhập khẩu
- Năng động, linh hoạt và có khả năng làm việc độc lập, theo nhóm
- Có sức khỏe tốt, nhanh nhẹn, giao tiếp tốt.
- Chịu áp lực công việc
Mức thu nhập cho vị trí này dao động từ 6.000.000 VNĐ- 8.000.000 VNĐ cho người mới bắt đầu, thời gian thử việc thường là 2 tháng. Với nhân sự có kinh nghiệm thì thu nhập sẽ đáp ứng theo thỏa thuận với công ty. Đây là vị trí cần nhiều nhân sự biết nghiệp vụ vì các công ty dịch vụ luôn phải đối mặt với nhiều vấn đề phát sinh đến từ khách hàng.

Nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu, nhân viên logistics
- Giao nhận lệnh vận tải.
- Giao nhận hàng hóa tại kho,bãi Cảng.
- Làm thủ tục hải quan để thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu.
- Thực hiện các công việc theo sự phân công của trưởng bộ phận.
- Nhận chứng từ & tiền làm hàng
- Lấy ủy quyền nhận hàng từ các bên forwarder
- Làm thủ tục lấy lệnh tại hãng tàu, đóng phí lấy lệnh tại hãng tàu, ngân hàng
- Cược vỏ lô hàng tại hãng tàu, tại các ngân hàng
- Nộp phí cơ sở hạ tầng tại các điểm thu phí
- Mở tờ khai hải quan tại các chi cục, trao đổi thông tin tờ khai hàng hóa nhập khẩu với hải quan, thông quan cho lô hàng
- nhập khẩu
- Làm thủ tục kiểm dịch tại cảng, chi cục kiểm dịch
- Làm thủ tục kiểm hóa tại cảng, chi cục hải quan
- Làm thủ tục sang cont tại cảng, đóng phí sang cont
- Làm thủ tục Chuyển cửa khẩu tại các chi cục hải quan, tại đội hải quan giám sát cảng
- Kiểm tra, sắp xếp, lưu trữ chứng từ
- Và các công việc có liên quan khác
Yêu cầu ứng viên
Yêu cầu :giới tính nam, tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng trở lên, độ tuổi từ 20-30 tuổi.
Nhanh nhẹn, thật thà, trung thực, không yêu cầu chuyên ngành- Ưu tiên ứng viên có kinh nghiệm Ops trong các cty logistics- Cẩn thận, siêng năng, nhiệt tình, chịu được áp lực- Trung thực, nhanh nhẹn, có trách nhiệm trong công việc.- Giao tiếp tốt, tạo mối quan hệ tốt với các hãng tàu…
Quyền lợi được hưởng, lương thưởng
– Thu nhập cao: Lương + Thưởng xứng đáng theo năng lực, thành tích đạt được và nhiều cơ hội thăng tiến.Thường thu nhập của hiện trường tại cảng cho người mới bắt đầu thường ở mức: 7.000.000 VNĐ thử việc.

Vị trí sale Logisitcs, sale xuất nhập khẩu
- Tìm kiếm, tiếp cận và thiết lập các mối quan hệ tốt với khách hàng có nhu cầu nhập hàng tận gốc, giá rẻ, giá sỉ từ taobao.com, 1688.com, tmall.com, alibaba.com,… nhằm mở rộng thị trường;
- Tiến hành tư vấn và đàm phán với khách hàng về nhu cầu nhập hàng từ Quảng Châu (giá cả, quy cách sản phẩm,..), các yêu cầu logistic (phương thức vận chuyển – nhận hàng, cảng nhập khẩu, thời gian giao hàng,..) cũng như các nội dung liên quan (phương thức thanh toán, thời gian thanh toán,..).
- Tiếp nhận nhu cầu của khách hàng, tra cứu, xác định HS Code cho các mặt hàng theo yêu cầu của khách;
- Thường xuyên trao đổi, tiếp nhận thông tin phản hồi của khách hàng về dịch vụ của công ty cũng như các sản phẩm
- Giải quyết những bất cập trong quá trình mua hàng cũng như những khiếu nại về chất lượng dịch vụ.
- Theo dõi quá trình đơn hàng và thông báo kịp thời cho khách khi có vấn đề phát sinh;
- Tìm kiếm khách hàng có nhu cầu trong lĩnh vực vận chuyển và xuất nhập khẩu, đường biển, đường không, đường bộ. Mọi nhu cầu về giao nhận vận chuyển
- Check giá với hãng tàu, airline, coloader, vendor để làm và gửi báo giá tốt nhất cho khách hàng
- Đàm phán kí kết hợp đồng với khách hàng.
- Theo giõi tình hình lô hàng, cập nhật báo giá, công nợ cho công ty và khách hàng.
- Chăm sóc theo dõi và đáp ứng nhu cầu của khách hàng
- Làm báo cáo tuần/ tháng và 1 số công việc khác… theo sự chỉ đạo của trưởng phòng
Yêu cầu công việc cho vị trí sale logistics, sale xuất nhập khẩu cần có:
- Có ít nhất 06 tháng – 1 năm kinh nghiệm làm sale trong lĩnh vực Xuất nhập khẩu – Logistics
- Hiểu rõ về lĩnh vực xuất nhập khẩu, hải quan và quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa, hiểu biết về giá cả thị trường của các phương thức vận chuyển,
- Có khả năng giao tiếp, đàm phán, giải quyết vấn đề, làm việc độc lập
- Ưu tiên ứng viên đã có khách…, biết ngoại ngữ là một lợi thế
Thu nhập vị trí sale logistics thường những ví trị này ngoài lương cứng có lương doanh số nên với nhân viên sale vào thử việc thì thu nhập trong khoảng: 4.000.000 VNĐ-6.000.000 VNĐ tùy từng vị trí và doanh nghiệp.

Không Biết Gì Có Làm Được Xuất Nhập Khẩu?
Chúng tôi khuyên những bạn sinh viên cũng như người có nhu cầu muốn theo nghề xuất nhập khẩu nên đăng ký những khóa học xuất nhập khẩu tại những trung tâm đào tạo nghiệp vụ thực tế uy tín. Thường chỉ mất 1-2 khóa học nghiệp vụ bạn có thể tự tin xin việc ở những vị trí này. Anh Ngô Thọ Trung cũng chia sẻ hiện tại anh đang hướng dẫn nghiệp vụ cho các bạn học viên tại trung tâm xuất nhập khẩu VinaTrain chi nhánh Hồ Chí Minh ở 190B Trần Quang Khải. Khi được hỏi lý do vì sao anh chọn đơn vị này để cộng tác chia sẻ kinh nghiệm làm nghề với các bạn mới anh cho biết:
- Thứ nhất, nội dung giảng dạy được nghiên cứu, cập nhật phù hợp với tình hình làm việc xuất nhập khẩu tại Hồ Chí Minh thời điểm này. Bên cạnh đó, sắp xếp học viên phù hợp với từng lớp học để họ được nắm rõ kiến thức học hơn.
- Phần lớn người đi học tại trung tâm này đều là người đi làm rồi, họ cần học và ham học nên thái độ học tập rất tốt. Không như môi trường đào tạo đại học các bạn không thích thì bắt học nên cuối cùng là không hiểu bài
- Chế độ trung tâm này hỗ trợ cho học viên rất tốt, bản thân là người đi dạy nhưng tôi thấy họ không đào tạo kiểu mang con bỏ chợ, hay cưa đứt đục thủng với người học, nhiều bạn học viên tôi dạy tới 3 khóa vẫn gặp bạn vì họ được học miễn phí nên học xong không hiểu học lại. Sau khi đi làm việc gặp bạn cũng làm nghề họ cho biết thực sự cảm ơn tôi và trung tâm đã giúp họ thời gian đầu định hướng công việc.
Anh Trung cũng cho biết thêm, với hơn 13 năm kinh nghiệm và những quan hệ hiện tại anh có thể tìm được những công việc thu nhập tốt, không cố định thời gian như đi dạy nhưng niềm vui khi được chia sẻ nghề, những gì mình được biết và đã làm với các bạn trẻ giúp anh có thêm động lực để học hỏi kiến thức mới mỗi này, cảm thấy mình không già đi, lỗi thời.
Cảm ơn Anh Ngô Thọ Trung và những chia sẻ của anh về từng vị trí công việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Chúc anh thành công và sức khỏe. Mời bạn đọc tham khảo video giảng dạy khai báo hải quan điện tử do anh Trung hướng dẫn học viên tại trung tâm VinaTrain chi nhánh Hồ Chí Minh.
Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy rằng, trung tâm Vinatrans được nhiều học viên đánh giá cao. Nếu có nhu cầu được tư vấn khóa học, bạn có thể liên hệ 190B Trần Quang Khải, P, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh hoặc Ngõ 91 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội nhé. Ở đây có nhiều chương trình khuyến mãi cho sinh viên, học viên mới. Vì thế, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản cho việc học đấy. Hoặc trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh cũng là địa chỉ đáng được bạn quan tâm.
Tạm Kết
Như vây, những công việc trong ngành xuất nhập khẩu khá đa dạng và phức tạp với người mới bắt đầu để học và làm được việc cần sự lỗ lực mỗi ngày học kiến thức mới để không tụt hậu. Ai cũng có thể làm được xuất nhập khẩu, giữa rất nhiều nhữngcông việc trong nghành xuất nhập khẩu bạn sẽ sớm tìm được 1 vi trí phù hợp với bản thân.
Chúc bạn thành công đối với công việc xuất nhập khẩu mơ ước nhé.
Nguồn: Bích Hạnh-Biên Tập
Mục lục nội dung
- 1 Xuất Nhập Khẩu Và Logistics Là Gì?
- 2 Việc Làm Xuất Nhập Khẩu Đang Là Xu Hướng Chọn Nghề Của Giới Trẻ
- 3 Những Vị Trí Công Việc Trong Nghành Xuất Nhập Khẩu
- 4 Mô Tả Công Việc Chi Tiết Các Vị Trí Trong Nghành Xuất Nhập Khẩu
- 4.1 Vị trí nhân viên thu mua xuất nhập khẩu (Nhân viên mua hàng quốc tế)
- 4.2 Vị trí nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu làm việc cho các công ty dịch vụ logisitcs, Forwarder
- 4.3 Nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu, nhân viên logistics
- 4.4 Vị trí sale Logisitcs, sale xuất nhập khẩu
- 4.5 Không Biết Gì Có Làm Được Xuất Nhập Khẩu?
- 4.6 Tạm Kết