2488 lượt xem

Công Việc Của Nhân Viên Mua Hàng Phải Là Gì, Có Vất Vả Không?

Bạn cần tham khảo công việc của nhân viên mua hàng (Procurement/ Purchaser) phải làm là gì. Các tin tuyển dụng yêu cầu khá nhiều ở vị trí này vậy, cụ thể những nghiệp vụ cần phải làm ở vị trí thu mua quốc tế có nhiều không? Cần có những kiến thức, kỹ năng gì? Ở bài viết này mình sẽ cùng các bạn tổng hợp và phân tích nhé!

Công việc của nhân viên mua hàng là gì

Một ngày làm công việc của nhân viên mua hàng diễn ra như thế nào?

  • Bản chất mua hàng là việc lập kế hoạch sản phẩm sắp mua: Tìm kiếm nhà cung cấp →  Lên kế hoạch sản lượng cần mua →  Check cước dịch vụ vận tải liên quan →  Xem trước phương án kho vận của công ty → Cân đối với nguồn vốn của doanh nghiệp để có phương án sử dụng hợp lý, vay vốn nếu cần thiết.
  • Thực hiện nghiệp vụ mua bán – trao đổi với nhà cung cấp và các bên dịch vụ có liên quan và lên kế hoạch đóng gói, vận chuyển sản phẩm.
  • Thực hiện đàm phán lần cuối để chốt nhà cung cấp – ký hợp đồng: deal với bên bán để thống nhất lợi ích theo nguyên tắc Win – Win → Dự trù phương thức thanh toán (L/C, T/T,…).
  • Thuê các dịch vụ hỗ trợ để take care tốt lô hàng. 
  • Tiến hành các thủ tục các giấy phép liên quan tùy theo từng loại hàng.
  • Làm thủ tục khai báo hải quan – thực hiện nghĩa vụ về thuế phí với cơ quan chức năng
  • Hoàn thiện nghĩa vụ thanh toán với nhà cung cấp, lưu hồ sơ chứng từ, rà soát công nợ.

Triển vọng của công việc của nhân viên mua hàng như thế nào?

Công việc của nhân viên mua hàng cũng nằm trong xu hướng chung của các ngành logistics và xuất nhập khẩu bởi nhu cầu tuyển dụng luôn ở mức cao, đặc biệt là khi nền kinh tế Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với các nước trong khu vực và thế giới. Xin việc nhân viên thu mua sẽ không hề khó do nhu cầu nhân lực được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên, cũng vì khát nhân lực nên ngành này thu hút rất nhiều các bạn trẻ, người làm trái ngành khiến cho tỷ lệ cạnh tranh được tăng cao, đòi hỏi khá khắt khe về kiến thức thực tế cũng như kỹ năng làm việc. 

Sự cạnh tranh mùa tuyển dụng

Tham khảo một số tin tuyển dụng trên CareerBuilder, Vietnamworks, LinkedIn,… trong khoảng 1 tháng gần đây:

Tin tuyển dụng của công ty TNHH đầu tư thương mại & XNK Bình Minh 

Mô tả yêu cầu công việc vị trí mua hàng quốc tế. 

  • Tiếp nhận phiếu đề xuất vải, đặt vải theo từng lệnh sản xuất đã được duyệt sản xuất theo thứ tự ưu tiên, mùa vụ từ bộ phận Kinh doanh. 
  • Kiểm tra sổ tồn kho vải hoặc yêu cầu thủ kho vải cung cấp thông tin vải tồn trong kho theo các mẫu vải gắn trên phiếu yêu cầu vải. 
  • Kiểm tra thông tin từng mã hàng về: Nhân viên thiết kế, các chủng loại vải có sẵn trên phiếu yêu cầu vải, các loại vải không có sẵn trên phiếu… với các mã chưa xác định được vải, cần yêu cầu thiết kế viên cùng đi chọn nhà cung cấp để đảm bảo đúng yêu cầu.
  • Đi thu mua vải ngay sau khi phiếu đề xuất vải được ký duyệt và bộ phận kế toán thông báo (Hoặc chậm nhất sau 01 ngày khi có thông báo từ trưởng nhóm). Kiểm tra các tính chất cơ bản của vải cần mua về độ bền sợi, độ xù vải, bạc màu vải, lỗi bề mặt vải, độ phai màu, độ xiên canh với vải họa tiết… trước khi đặt mua so sánh chất liệu và giá thành của các nhà cung cấp khác nhau có cùng phân khúc vải tương đồng để chọn. 
  • Chốt mã vải, ghim đầu cây vải theo từng mã SX cùng với kho vải lên phiếu yêu cầu vải trước khi tiến hành nhập kho trước xử lý . 
  • Ghi chú các mã đã hoàn thành mua, các mã vải chưa đủ số lượng hoặc chưa mua được. 
  • Chốt công nợ các nhà cung cấp, làm đề nghị thanh toán sau mỗi lần đi thu mua
Nhân viên mua hàng cần nắm vững quy tình thu mua
Nhân viên mua hàng cần nắm vững quy tình thu mua

Yêu cầu khác:

  • Thành thạo tin học văn phòng (Sẽ được hướng dẫn đào tạo)
  • Nắm rõ tính chất của các chủng loại vải, nguyên liệu cho hàng thời trang công sở
  • Kỹ năng tìm kiếm các nhà cung cấp khác cùng trong phân khúc giá và chủng loại

Tin tuyển dụng của tập đoàn Sunhouse cho vị trí nhân viên mua hàng

Yêu cầu công việc: 

  1. Lập kế hoạch mua hàng và kế hoạch nội địa hóa các linh kiện phục vụ dự án sản xuất lắp ráp sản phẩm. 
  2. Tìm kiếm, phát triển nhà cung cấp. 
  3. Đánh giá, đề xuất lựa chọn NCC 
  4. Phân tích cấu trúc giá, đàm phán giá và đàm phán các điều khoản mua hàng, giao dịch với NCC 
  5. Phối hợp cùng các bộ phận liên quan phát triển mẫu với NCC cho quá trình sản xuất mẫu, sản xuất thử. Theo dõi quá trình đánh giá mẫu, đảm bảo hàng hóa đạt chất lượng yêu cầu phục vụ sản xuất hàng loạt. 
  6. Xử lý đơn hàng với hệ thống NCC 
  7. Xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến giao hàng, chất lượng trong quá trình giao dịch 
  8. Làm các thủ tục nhập hàng và đề nghị thanh toán cho NCC 

Yêu cầu cần có khác:

  1. Trình độ học vấn: Đại học trở lên 
  2. Chuyên môn: Kinh tế/Kỹ thuật/Điện/Điện tử… 
  3. Ngoại ngữ: thành thạo tiếng Anh 
  4. Kinh nghiệm: 2 năm trở lên 
  5. Khả năng: Thành thạo phần mềm office, đàm phán, Làm việc nhóm
  6. Phẩm chất cá nhân: Tư duy logic, Chịu áp lực cao 
  7. Yêu cầu khác: Sức khoẻ: tốt, Ngoại hình: ưa nhìn, Độ tuổi: 24 – 35 tuổi
Tìm kiếm đối tác – công việc của nhân viên thu mua

Yêu cầu dành cho công việc của nhân viên mua hàng

  • Kinh nghiệm đàm phán: mua hàng quốc tế hay mua hàng ở chợ cũng không khác nhiều nếu cần bạn biết làm giá với người bán thì sẽ được mức giá tốt còn không sẽ trở thành gà cho người khác thịt.
  • Tiếp theo là kỹ năng sử dụng ngôn ngữ: Ngoài tiếng Việt dùng trong mua hàng nội địa thì nhân viên mua hàng chứng từ xuất nhập khẩu đều cần biết Tiếng Anh là bắt buộc gồm các phần: Kỹ năng nghe – Nói – Đọc – Viết . Càng giỏi ngoại ngữ mức lương của nhân viên mua hàng càng cao.
  • Kỹ năng nắm bắt tổng quát vấn đề: khi làm mua hàng bạn phải biết quản lý đo lường sản phẩm xem nên mua bao nhiêu, từ đâu, thời điểm nào hợp lý với những sản phẩm thường xuyên sử dụng còn sản phẩm theo mùa vụ thì sao hoặc với những trường hợp phát sinh đột xuất thế nào?
  • Chịu được áp lực công việc và phải kiên trì: Thực sự áp lực khi làm thu mua rất lớn trên đe dưới búa, phải take care cực nhiều.
  • Có vốn kiến thức nhất định về mặt hàng kinh doanh của công ty: sử dụng thành thạo các công cụ tìm kiếm trên mạng xã hội. Đây là điều rất quan trọng vì ngoài tìm kiếm qua người quen, đối tác thì bạn cũng phải tự tìm kiếm thông tin hàng, khách hàng trên các diễn đàn, trang mạng quốc tế để có được data sản phẩm.

Tố chất quan trọng của một nhân viên mua hàng

Người mới bắt đầu cần học những gì để có thể làm được công việc của nhân viên mua hàng

Phần lớn người mới bắt đầu chuyển qua vị trí mua hàng quốc tế đều bị từ chối do thiếu kinh nghiệm và không có kiến thức. Điều này có thể khắc được nếu bạn định hướng rõ lộ trình công việc của mình trong thời gian ngắn một số việc bạn cần phải làm để có ứng tuyển vị trí thu mua quốc tế gồm:

  • Thứ nhất đăng ký 1 khóa nghiệp vụ thu mua quốc tế hoặc xuất nhập khẩu tổng hợp: Những khóa học này sẽ giúp bạn có kiến thức và kỹ năng đàm phám, tổng hợp chi phí giá thành và triển khai các đầu việc mà công việc yêu cầu như: So sánh giá, soạn thảo hợp đòng, chuẩn bị chứng từ,khai báo hải quan….
  • Thứ hai: Bổ trợ kỹ năng ngoại ngữ: Làm mua hàng quốc tế đặc cần biết ngoại ngữ trong giao tiếp như: email, chat, gọi điện, gặp mặt. Ngoại ngữ cần biết là tiếng anh, tiếng trung, tiếng hàn hoặc tiếng nhật….
  • Thứ ba: Kỹ năng tin học văn phòng bổ trợ: điều này giúp công việc của bạn đảm bảo tiến độ và hiệu quả hơn
  • Thứ tư học cách kiểm soát cảm xúc, chịu áp lực và quản lý tiến độ: Bạn sẽ cùng lúc theo dõi nhiều đơn hàng khác nhau, nếu không biết cách hệ thống và nắm được vấn đề nhất định sẽ fail tình trạng quá tải công việc, không nhớ đầu việc sẽ sảy ra. Hệ lụy là ảnh hưởng tới cả hệ thống phát sinh rất nhiều chi phí.

Tạm kết

Trong điều kiện nền kinh tế thị trường hiện nay, vai trò của nhân viên thu mua lại càng trở lên quan trọng. Chính vì vậy mà mức lương dành cho những người làm công việc này cũng khá hậu hĩnh, trung bình khoảng trên 8 triệu đồng/tháng và cao nhất có thể lên đến hơn 20 triệu đồng/tháng. Những người có kiến thức và am hiểu về Logistics thì mức lương thậm chí còn cao hơn nữa.

Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, đồng thời cũng là nhận định của tác giả về công việc của nhân viên mua hàng trong ngành Xuất nhập khẩu? Mong bài viết sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về vai trò của vị trí này để không mất nhiều thời gian tìm kiếm.

Chúc bạn thành công!

Nguồn: Khương Bình – Biên tập viên

Bài viết mới cập nhật:

Bình luận:

  1. Yến Nhi says:

    Học khóa học mua hàng quốc tế rồi khi mình áp dụng vào nội địa có dễ không admin hay mình phải học cả về nội địa vậy ạ?

    0
    0
  2. Gạo says:

    Có ai biết trung tâm nào có khóa học có hướng dẫn soạn hợp đồng từ ddaaud luôn không mọi người ơi? Do em cần á có học rồi nhưng mà phần HĐNT là chưa có làm tới

    0
    0
  3. Thanh Tâm says:

    Em hiện là sv sắp tốt nghiệp, chuyên ngành xnk. Em rất yêu thích và muốn định hướng phát triển lâu dài trong lĩnh vực C/O. Nhưng kiến thức em học ở trường khá là chung chung, như “cưỡi ngựa xem hoa” vậy. Nên em muốn tìm 1 khóa học thực thế liên quan đến chứng từ, ad tư vấn em nhé.

    0
    0
  4. Thục Nhi says:

    Chào ad ạ. Em muốn hỏi về thu nhập của 1 nhân viên chứng từ ạ. Một nhân viên chứng từ sẽ có các mức thu nhập như thế nào ạ, tương ứng với các yêu cầu và kinh nghiệm làm việc là bao nhiêu năm ạ? Mục tiêu phấn đấu của e là thu nhập 1 tháng là 10tr trở lên ạ. Mong mn giải đáp giúp em ạ. Để e có động lực phấn đấu ạ. E cảm ơn :))

    0
    0

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

The maximum upload file size: 2 MB. You can upload: image, audio, video, document, spreadsheet, interactive, text, archive, code, other. Links to YouTube, Facebook, Twitter and other services inserted in the comment text will be automatically embedded.