528 lượt xem

Công Việc Của Nhân Viên Hiện Trường Phải Làm Là Gì?

Công việc của nhân viên hiện trường phải làm là gì?

Nhân viên hiện trường (Operations) là vị trí được tuyển dụng nhiều trong lĩnh vực xuất nhập khẩu không chỉ ở các công ty dịch vụ Forwarder, Logistics mà cả những công ty sản xuất thương mại cũng có nhu cầu tuyển dụng rất nhiều. Vậy công việc của một nhân viên hiện trường phải làm là gì? Nếu bạn đang quan tâm tới nghề này, hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây, tác giả sẽ cung cấp cho chúng ta về góc nhìn toàn cảnh nhé.

Công việc của nhân viên hiện trường phải làm là gì?
Công việc của nhân viên hiện trường phải làm là gì?

Nhân viên hiện trường là ai?

Nghề nhân viên hiện trường là những người đảm nhiệm công việc giao nhận các loại chứng từ, các thủ tục cần thiết để hàng hóa được lưu thông một cách suôn sẻ nhất. 

Hiện nay, vị trí nhân viên hiện trường được tuyển dụng khá nhiều và đây cũng là vị trí quan trọng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. 

Nhân viên hiện trường là ai?
Nhân viên hiện trường là ai?

Nhân viên hiện trường (OPS) phải làm những gì?

Chủ yếu thời gian của một nhân viên hiện trường làm việc trên cảng, bãi hàng hỗ trợ các phòng ban chứng từ, sale hoàn thiện chuỗi cung ứng để giao hàng cho khách/mang hàng về kho. Đặc trưng công việc này không cần nhiều kiến thức nghiệp vụ như chứng từ, khai báo hải quan vì xử lý công việc trên chứng từ đã được soạn thảo sẵn, nhưng cần biết về quy trình, đọc chứng từ, có trách nhiệm và cẩn thận vì nhân viên giao nhận là người tiếp xúc, biết được thực tế tình trạng hàng nhiều hơn tất các các bộ phận còn lại. 

Phần lớn công việc này chỉ tuyển nam giới vì đặc trưng thời gian và cần sức khỏe, không ngại vất vả. Công việc thường xuyên của một nhân viên chứng từ là:

  • Liên hệ với bên vận tải giao nhận làm việc đúng tiến độ, giao nhận chứng từ, nộp thuế phí và lệ phí với các bên liên quan: Hải quan, cảng vụ, hãng tàu. 
  • Ra cảng, ra sân bay hoặc các cửa khẩu hải quan làm thủ tục vận chuyển hàng hóa. 
  • Hỗ trợ làm nghiệp vụ xuất nhập khẩu khác như: C/O, bảo hiểm, kiểm tra chất lượng…Nhận chứng từ từ các phòng ban công ty (Cus.Sale, Mua hàng), kiểm tra tính đầy đủ và chính xác của chứng từ. 
  • Xuất trình chứng từ với cơ quan hải quan, thông quan tờ khai. 
  • Xử lý tình huống phát sinh hoặc báo thông tin chi tiết về cho CS làm hàng. 
  • Sắp xếp và giám sát hàng kiểm hóa với Cơ quan Hải quan. Lấy chứng từ, D/O từ khách hàng, hãng tàu, các công ty Logistics. 
  • Sau khi nhân viên khai báo hải quan truyền tờ khai thành công sẽ tiếp nhận hồ sơ để tiếp tục hoàn thành thủ tục đăng ký/khai báo ở Cảng/sân bay/ICD 
  • Làm thủ tục kiểm dịch thực vật, động vật, giám định, kiểm tra chất lượng, y tế tùy theo yêu cầu của từng lô hàng.
  • Làm các thủ tục hải quan liên quan đến lô hàng nhập xuất thuộc các loại hình, mở tờ khai HQ nhập xuất.
Nhân viên hiện trường phải làm những gì?
Nhân viên hiện trường phải làm những gì?

Một nhân viên hiện trường cần chuẩn bị những kỹ năng gì?

Với người mới bắt đầu, muốn làm nhân viên hiện trường bạn cần xác định những yếu tố sau: 

  • Khả năng tiếng Anh tốt là một yếu tố tiên quyết.
  • Chuẩn bị tâm lý sẵn sàng làm việc vất vả, chăm chỉ, phải thật chăm chỉ và có sức khỏe vì nếu bạn yếu thì chỉ làm 1 tuần là out ngay bởi đã làm hàng phải theo dõi, giám sát tới cùng, không có chuyện ốm là xin nghỉ đâu nha.
  • Trang bị kiến thức nghiệp vụ xuất nhập khẩu cần thiết: Nghiệp vụ khai báo hải quan, quy trình làm hàng xuất nhập khẩu, cách kiểm tra chứng từ, chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép, tự học luật hải quan các điều luật hiện hành… Bạn muốn khác những nhân viên giao nhận đang làm và muốn có thu nhập cao thì phải biết nghiệp vụ có thể làm việc như một nhân viên chứng từ.
  • Kỹ năng truyền đạt thông tin rõ ràng, mạch lạc, có khả năng xử lý linh hoạt trong giao tiếp, duy trì tốt các mối quan hệ là yếu tố cực kỳ quan trọng. Bởi nhiệm vụ chính của vị trí này là thường xuyên làm việc với, trao đổi với phòng ban trong công ty, cơ quan, tổ chức để hoàn tất thủ tục, giấy tờ… cần thiết cho lô hàng. 
  • Kỹ năng điều phối vận chuyển: Việc này rất quan trọng làm hiện trường phải biết, khi làm khai thác hàng tại bãi bạn cần biết cách làm việc với nhà xe, điều phối hàng, kho bãi, cách làm việc quản lý thời gian để tránh tình trạng quá tải việc, ùn tắc hàng, thiếu kho bãi, xe, phát sinh thêm chi phí  DEM/DET – kho bãi phát sinh, xử lý nhanh những phát sinh xảy ra liên quan tới hàng, (Tắc đường, phạt, kiểm hóa, nhỡ tàu…).
Kỹ năng cần thiết của nhân viên hiện trường
Kỹ năng cần thiết của nhân viên hiện trường

Một số tin tuyển dụng nhân viên giao nhận

Công ty TNHH Thực Phẩm Sạch Thương Mại T&P

MÔ TẢ CÔNG VIỆC 

– Tiếp nhận thông tin lô hàng từ nhân viên mua hàng 

– Xin giấy phép nhập khẩu hàng hóa cho các đối tác và từng mặt hàng cụ thể. 

– Chuẩn bị hồ sơ, chứng từ và làm các thủ tục xin kiểm dịch hàng hóa nhập khẩu tại các cửa khẩu. 

– Chuẩn bị chứng từ, hồ sơ khai báo hải quan tại các cửa khẩu. Khai báo hải quan điện tử trên Ecus-Vnaccs cho các đơn hàng của công ty và làm các thủ tục lấy hàng tại các cửa khẩu. 

– Phối hợp cùng với các bộ phận và các đơn vị vận tải để giao nhận hàng hóa và theo dõi quá trình giao nhận hàng tại hiện trường 

– Bàn giao chứng từ cho nhân viên mua hàng và báo cáo tình hình xuất nhập khẩu 

– Các công việc khác theo yêu cầu của cấp trên.

Công việc nhân viên hiện trường đòi hỏi thời gian làm việc dài
Công việc nhân viên hiện trường đòi hỏi thời gian làm việc dài

YÊU CẦU CÔNG VIỆC 

– Tốt nghiệp Cao đẳng trở lên các ngành: Logistics, XNK, Ngoại thương, Kinh doanh quốc tế – Kinh nghiệm tối thiểu 1 năm. Ứng viên có kinh nghiệm giao nhận trong lĩnh vực thực phẩm là 1 lợi thế. 

– Am hiểu về Incoterm, Luật thương mại trong giao dịch mua bán quốc tế. 

– Hiểu biết về thủ tục hải quan nhập khẩu và luật hải quan. 

– Tiếng Anh thương mại: nghe, nói, đọc, viết tốt. 

– Năng động, nhiệt tình trong công việc. 

– Chịu khó, trung thực, cẩn thận, giao tiếp tốt – Sức khỏe tốt. 

– Có kỹ năng giải quyết các vấn đề phát sinh trong công việc, tự tin, chăm chỉ, cẩn thận. 

– Chịu được áp lực công việc. 

THU NHẬP, PHÚC LỢI 

– Mức lương: 08-12 triệu (Tùy theo năng lực ứng viên). 

– Môi trường làm việc năng động trẻ trung, vui vẻ, sếp tâm lý. 

– Phụ cấp ăn trưa theo quy định 

– Hưởng đầy đủ các chế độ phúc lợi theo quy định Nhà nước và Công ty: BHXH, BHYT, BHTN sinh nhật, hiếu, hỉ, ngày quốc tế phụ nữ, 30/4, du lịch năm, thưởng tháng lương thứ 13….. 

– Làm việc trong môi trường trẻ, năng động, cơ hội thăng tiến cao.

Nhân viên hiện trường có khả năng thăng tiến cao
Nhân viên hiện trường có khả năng thăng tiến cao

Công Ty TNHH Horn Việt Nam An Dương

Mô tả chi tiết công việc

  • Giao nhận lệnh, đổi phiếu thu HĐ 
  • Làm biên bản hủy, điều chỉnh HĐ 
  • Giao nhận chứng từ HCM & BD 
  • Giao chứng từ bằng xe máy tại các khu công nghiệp, cảng, VP theo yêu cầu. 
  • Có thể làm việc ban đêm theo yêu cầu. 
  • Những yêu cầu khác
  • Các công việc cụ thể và chi tiết sẽ được trao đổi trong quá trình phỏng vấn 

Quyền lợi: 

  • Được hưởng đầy đủ chế độ quyền lợi theo quy định của nhà nước 
  • Trao đổi cụ thể khi tham gia phỏng vấn (Trên 7.000.000 VNĐ) 

Kinh nghiệm/ Kỹ năng: 

  • Ưu tiên có kinh nghiệm giao nhận chứng từ (chạy lệnh)
  • Không có kinh nghiệm sẽ được đào tạo
  • Nhanh nhẹn, trung thực, chịu khó.
Nhân viên hiện trường có môi trường làm việc năng động
Nhân viên hiện trường có môi trường làm việc năng động

Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, hy vọng những thông tin trên đây hữu ích, giúp các bạn hiểu được một nhân viên hiện trường cần phải làm gì và cân nhắc cho quyết định trong công việc tương lai.

Chúc bạn may mắn và thành công trên con đường đã chọn. 

Nguồn: Thành Vinh – Biên tập viên

Bài viết mới cập nhật:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The maximum upload file size: 2 MB. You can upload: image, audio, video, document, spreadsheet, interactive, text, archive, code, other. Links to YouTube, Facebook, Twitter and other services inserted in the comment text will be automatically embedded.