912 lượt xem

Làm Hành Chính Nhân Sự Cần Học Những Gì? Review Chi Tiết

Làm hành chính nhân sự cần học những gì?

Admin cho em hỏi làm hành chính nhân sự cần học những gì vậy ạ, hiện tại em đang làm tư vấn bán hàng cho một shop thời trang nhưng muốn đổi nghề qua làm nhân sự. Mong Anh/Chị hỗ trợ giải đáp giúp em để có lộ trình học hiệu quả nhất. Em xin cảm ơn !

Ngô Thị Tố Loan – Thạch Thất, Hà Nội

Làm Hành Chính Nhân Sự Cần Học Những Gì? Những Điều Cần Biết Khi Học Hành Chính Nhân Sự
Làm Hành Chính Nhân Sự Cần Học Những Gì? Những Điều Cần Biết Khi Học Hành Chính Nhân Sự

Cảm ơn bạn Tố Loan đã gửi câu hỏi tới ban Biên Tập Website Tuyensinhdaihoccaodang, nhu cầu học và làm nghề hành chính nhân sự trong thời gian gần đây khá nhiều do nhu cầu tuyển dụng vị trí này tại các doanh nghiệp ngày càng tăng, ngoài ra thu nhập của nghề hành chính nhân sự trong vài năm trở lại đây được đanh giá cao so với mặt bằng chung lương trong lĩnh vực văn phòng. Vậy nghề hành chính nhân sự là gì, muốn làm hành chính nhân sự cần hoc những gì?

I. Hành chính nhân sự là gì?

Nếu bạn đang có ý định học hành chính nhân sự thì trước tiên bạn cần phải hiểu được hành chính nhân sự là gì, công việc nó như thế nào?

Hành chính nhân sự còn được gọi là HR (Human Resources) đây là vị trí đảm tổ hợp hai nhiệm vụ hành chính và nhân sự trong doanh nghiệp. Phòng hành chính nhân sự có trách nhiệm giúp duy trì và phát triển nội quy công ty, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, theo dõi và tạo dựng nề nếp hoạt động cho đơn vị. Đồng thời bộ phận hành chính nhân sự sẽ đảm nhiệm các công tác: Đối nội: lập kế hoạch tuyển dụng, theo dõi lập bảng lương, thưởng và chế độ cho người lao động trong doanh nghiệp. Hoạt động đối ngoại: công tác tổ chức hội họp với đối tác, tổ chức sự kiện, xây dựng hình ảnh nề nếp cho doanh nghiệp. Nhìn chung công việc của hành chính nhân sự khá nhiều đầu việc, vì vậy nghề này được chia thành nhiều vị trí khác nhau như: C&B, hành chính nhân sự tổng hợp, hành chính văn phòng, tuyển dụng, đào tạo…

Với tính chất công việc thì hầu như hiện nay những nhân viên làm công tác nhân sự phải “đa nhiệm” hơn rất nhiều. Nghĩa là một nhân viên cần phải hiểu rõ công việc của cả 2 bộ phận hành chính văn phòng và bộ phận C&B.

II. Làm hành chính sự cần học những gì?

Để trở thành một nhân viên hành chính nhân sự chuyên nghiệp bạn cần phải học những yêu cầu cơ bản sau:

Những Điều Cần Biết Khi Học Hành Chính Nhân Sự
Những Điều Cần Biết Khi Học Hành Chính Nhân Sự

Kiến thức:

Nói đến nhân công việc hành chính nhân sự thì đòi hỏi bạn phải có một vốn kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu và nâng cao. Hiện nay, hầu như các trường lớn cũng như trung tâm đào tạo nghề đều biết được sự phát triển không ngừng của nghề hành chính nhân sự nên phần lớn họ đều mở ra các lớp đào tạo ngắn hạn đến chuyên sâu cho học viên có nhu cầu học và muốn làm trái nghề cũng như sinh viên mới tốt nghiệp. Chính vì thế mà việc để tiếp thu thêm kiến thức chuyên môn về lý thuyết và thực hành thực tế cũng khá dễ dàng hơn, kiến thức là yếu tố đầu tiên và là yếu tố quan trọng nhất mà tôi muốn nói đến.

Với lý thuyết của hành chính nhân sự cần học:

  • Công tác hành chính
  • Quản lí hồ sơ, văn thư lưu trữ
  • Kĩ năng soạn thảo văn bản, giấy tờ: công văn, quyết định, thông báo, tờ trình…
  • Hợp đồng lao động & hướng dẫn soạn thảo/kí kết hợp đồng lao động
  • Quản lý và xây dựng chính sách tiền lương cho người lao động
  • Kỹ năng xây dựng quy trình tuyển dụng đào tạo cho nhân sự trong công ty 
  • Truyền thông nội bộ & cách triển khai các hoạt động truyền thông nội bộ

Với những kiến thức cần học bạn sẽ đảm nhiệm công việc hoạch định tổ chức; hướng dẫn tuyển dụng cơ bản. xây dựng thang, bảng lương; soạn thảo văn bản; thuế, thu nhập, bảo hiểm xã hội;  bảo hiểm trong doanh nghiệp; quản lý hồ sơ và lưu trữ văn bản…theo yêu cầu của công ty. 

Kỹ năng cần thiết trong công việc 

 Kỹ năng giao tiếp tốt: Nếu bạn là người đã và tìm hiểu về ngành hành chính nhân sự thì chắc hẳn bạn biết rằng, kỹ năng giao tiếp tốt là một lợi thế, đây cũng là kỹ năng mềm mà hầu hết tất cả các ngành đều cần. Bởi có được kỹ năng này bạn sẽ học được cách ứng xử với đồng nghiệp, cấp trên hay cấp dưới…một cách nhã nhặn và hòa hợp nhất. Bạn phải là một người tinh tế, khéo léo trong lời ăn tiếng nói, biết bỏ cái tôi qua một bên để trong công việc có thể tiện cả đôi bên.
Đạo đức làm nghề: Vấn đề đạo đức thì không phải riêng gì hành chính nhân sự cần mà tất cả các ngành thì đạo đức nghề nghiệp là điều bắt buộc trong ta mỗi người cần rèn luyện và phát triển mỗi ngày. Là một nhân viên trong công ty dù lớn hay nhỏ thì với cương vị là một người được chủ lao động tin tưởng giao và chia sẻ cho những ưu điểm cũng như  các thông tin mật của công ty thì bạn tuyệt đối không “bật mí” những thông tin này cho các đối thủ cạnh tranh khác. Đạo đức của một nhân viên hành chính nhân sự  thì mỗi cá nhân cần phải ý thức được không tiết lộ một thông tin nào của công ty mình ra bên ngoài.
Kỹ năng giải quyết các xung đột: Làm hành chính nhân sự thì không phải bạn chỉ cần kiến thức thôi là đủ, mà bên cạnh đó bạn bạn phải biết được kỹ năng giải quyết các xung đột. Bởi trong môi trường công sở thì việc cãi vã hay đố kỵ là điều không thể tránh khỏi.Nếu bạn là người đã được trau dồi qua kỹ năng giải quyết xung đột thì đây là lúc mà bạn cần phải biết cách dàn xếp giải xếp, giảng hòa sao cho cả đôi bên “dĩ hòa vi quý”.  Để giải quyết được vấn đề xung đột thì đầu tiên bạn phải tìm hiểu được nguyên nhân, thông tin chính xác mới “gỡ thắt” được mấu chốt vấn đề để cả hai bên đều cảm thấy được tôn trọng và hài lòng nhất.
Kỹ năng tổ chức: Công việc của hành chính nhân sự thì việc phải giải quyết đến giấy tờ, hồ sơ, xử lý các công văn, hợp đồng hay các điều khoản, …là một phần của nhân viên hành chính nhân sự. Chính vì những công việc tất yếu đó mà các nhân viên phải học hỏi rất nhiều và cần có được kỹ năng tổ chức, quản lý giấy tờ một cách thông minh và tốt nhất.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp yêu cầu nhân viên hành chính nhân sự cần biết ngoại ngữ, các kỹ năng cơ bản về tin học văn phòng…

III. Để trở thành một chuyên viên hành chính nhân sự giỏi cần những gì?

Để trở thành một chuyên viên hành chính nhân sự giỏi cần những gì?
Để trở thành một chuyên viên hành chính nhân sự giỏi cần những gì?

Tìm hiểu và lựa chọn ngành học liên quan đến hành chính nhân sự

Nếu bạn muốn có bước tiến xa hơn trở thành một nhân viên hành chính nhân sự giỏi đầy chuyên nghiệp thì bạn nên theo học thêm ngành quan hệ lao động hay quản lý kinh tế để có thêm những kiến thức cho mình rất tốt và cần cho công việc của bạn sau này. Bên cạnh đó bạn cũng có thể theo học tâm lý học, kế toán, ngôn ngữ anh hoặc là quản quản lý kinh tế.

Nếu bạn muốn mình có nhiều kiến thức, nhiều hiểu biết hơn các đối  thủ khác thì có thể tiếp tục học và lấy bằng thạc sĩ. Tất cả những yếu tố cơ bản này là nền tảng  vững chắc giúp cho bạn thăng tiến sau này.

Có lộ trình phát triển công danh cụ thể: Nếu cần thiết có thể chuyển đổi môi trường công việc nếu cần thiết.

Người làm nhân sự giỏi nhất định phải có niềm yêu thích công việc hiện tại, nếu bạn lựa chọn vì nghĩ đây là việc nhẹ, lương ổn định, không áp lực thì khó mà trở thành nhân sự giỏi.

Với người mới bắt đầu sẽ hơi khó khăn trong bước đường tiếp cận công việc có thể tham khảo bằng cách học việc hoặc tham gia các khóa nghiệp vụ ngắn hạn về nhân sự. Hiện tại, phần lớn người làm trái nghành đều chọn cách này để rút ngắn khoảng cách tiếp cận với nghề và làm được việc trong thời gian ngắn.

3.1 Đi thực tập và lựa chọn các công việc làm thêm có liên quan

 Trong quá trình học tập bạn có thể nhờ sự hỗ trợ bạn bè, thầy cô hoặc từ những nguồn thông tin trên các trang mạng xã hội thì tôi khuyên bạn hãy nên lựa chọn những công ty có đội ngũ hành chính nhân sự lớn và phát triển mạnh mẽ nhất. Tại đó, bạn có thể học hỏi thêm những người anh, người chị trong nghề để tích lũy được cho mình những kinh nghiệm thực tế cho  bản thân.

3.2 Tham khảo khóa học nghiệp vu hành chính nhân sự tại trung tâm đào tạo 

Phần lớn người mới bắt đầu muốn làm hành chính nhân sự chọn phương án tham gia các khóa học nghề ngắn hạn tại trung tâm giúp người học rút ngắn thời gian làm nghề và được hướng dẫn nghiệp vụ đầy đủ, có lộ trình cụ thể.

Ưu điểm khi đi học trung tâm: được hướng dẫn nghiệp vụ chi tiết, có lộ trình đào tạo cụ thể, người học tự tin hơn khi đi làm thực tế. Ngoài ra, nhiều trung tâm uy tín sẽ luôn hỗ trợ học viên sau khi tốt nghiệp thông qua việc tư vấn và giải đáp nghiệp vụ, nhận được chứng chỉ đào tạo sẽ giúp bạn tăng khả năng cạnh tranh với những những viên khác.

Nhược điểm: Nếu không xác định đúng khóa học và chọn trung tâm đào tạo chưa tốt sẽ có tình trạng học không làm được việc, gây lãng phí thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên, vấn đề này bạn hoàn toàn có thể khắc phục được.

Tạm kết:

Với những chia sẻ trên bạn Loan đã có thể biết được “Hành chính nhân sự cần học những gì” rồi đúng không. Hy vọng bài viết này của chúng tôi có thể giúp ích được cho công việc bạn hiện tại và sau này. Bạn là người mới chưa biết gì về nhân sự nên tham khảo những khóa đào tạo nghiệp vụ nhân sự ngắn hạn để tiếp cận kiến thức cơ bản, thực tế trong thời gian ngắn nhất có thể làm được việc. Tất nhiên, tôi luôn khuyến  khích bạn đọc phát huy tình thần tự học vì đó là điều cực kỳ quan trọng.

Chúc các bạn thành công!

 Tác giả: Ngọc Diễm

Mục lục nội dung

Bài viết mới cập nhật:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

The maximum upload file size: 2 MB. You can upload: image, audio, video, document, spreadsheet, interactive, text, archive, code, other. Links to YouTube, Facebook, Twitter and other services inserted in the comment text will be automatically embedded.