Container được sử dụng để chứa đựng các loại hàng hóa khác nhau nhất là trong vận chuyển đường bộ và đường biển chúng ta đã chẳng còn xa lạ gì với khái niệm container hàng hóa nữa rồi. Trong hãng tàu cũng thế, container được đựng hàng hóa sau đó đưa lên trên tàu và xếp chồng lên nhau theo tỷ lệ và trọng lượng phù hợp và vận chuyển sang quốc gia khác.

Dựa trên quy định của hầu hết các hãng tàu hiện nay khi mà khách hàng muốn đem nguyên một container hàng hóa về kho của mình để thực hiện bốc dỡ hàng hóa thì phải đặt cược container với lại hãng tàu thì mới được đem về. Mức tiền cược sẽ giao động từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với những mặt hàng thông thường và hơn 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với container sử dụng để trở máy móc hay các thiết bị nặng. Thông thường thì khoản tiền cước này sẽ được các công ty giao nhận vận chuyển hàng hóa tức là các công ty cung ứng dịch vụ ủy thác nhập khẩu hàng hóa ứng trước cho chủ hàng từ đó đảm bảo được quá trình vận chuyển container hàng hóa về kho nhanh hơn và không quá phức tạp.
- Tiền đặt cược container có được hoàn trả lại hay không?
Xét trên phương diện lý thuyết thì số tiền đặt cược container này các hãng tàu sẽ hoàn trả cho các công ty giao nhận vận chuyển hàng hóa hay nói đúng hơn là người đặt cược container ngay sau khi chủ lô hàng hóa đó đã hoàn tất xong công việc xếp dỡ hàng hóa của mình và đem trả cho hãng tàu container nguyên vẹn sạch sẽ để ở bãi tập kết container rỗng do hãng tàu chỉ định.
Tuy nhiên trên thực tế lại không đơn giản như vậy, tại thời điểm người lái xe đem container rỗng nguyên vẹn về trả cho hãng tàu tại bãi tập kết container mà hãng tàu chỉ định lúc này các nhân viên làm nhiệm vụ điều độ container hàng hóa cần phải kiểm tra, đánh giá và xác nhận lại tình trạng hiện tại của container rỗng kèm theo phiếu hạ container rỗng. Tiếp theo, phiếu xác nhận tình trạng hiện tại của container rỗng và phiếu hạ container rỗng sẽ được người lái xe đem về đưa cho nhân viên của công ty giao nhận vận chuyển hàng hóa. Với những giấy tờ này nhân viên bên công ty giao nhận vận chuyển hàng hóa sẽ phải đến hãng tàu vào ngày làm việc của hãng tàu tùy vào hãng tàu khác nhau mà ngày quy định cũng sẽ khác nhau. Theo đó hãng tàu sẽ dựa trên chứng từ mà nhân viên công ty giao nhận vận chuyển hàng hóa đưa cho để đưa ra quyết định xem khách hàng có phải nộp phí sửa chữa container hay là không? hay phí vệ sịnh container trong trường hợp container không được sạch sẽ … nếu mức phí này cao hơn số tiền cược container mà công ty giao nhận vận chuyển đã nộp trước đó thì công ty này cần phải đóng thêm cho hãng tàu, trong trường hợp ngược lại nếu như mức phí thấp hơn hoặc không phải chịu phí thì hãng tàu sẽ hoàn lại tiền cho công ty giao nhận vận chuyển.
- Tại sao các hãng tàu lại có quy định khách hàng phải đặt cược container hàng hóa?
Với mỗi yêu cầu đặt cược một số tiền nhất định cho một loại hàng hóa hay một phương thức nào đó nhằm đảm bảo cho người mượn hàng hóa đó cần phải hoàn trả lại mặt hàng vào thời điểm quy định mà không được xảy ra hỏng hóc gì cho chúng. Container hàng hóa cũng vậy khi hãng tàu cho bạn chở container về thì họ cũng cần có được một khoản tiền tối thiểu để cầm đằng chuôi, nếu như trong quá trình xếp dỡ hàng hóa có xảy ra hư hại cho container rỗng của hãng tàu thì việc tranh chấp đòi lại số tiền sửa chữa container hay vệ sinh container là không đáng kể mà còn tốn kém nhiều thế nên việc đặt cọc cược container sẽ giúp cho hãng tàu sửa chữa container về hiện trạng ban đầu và vẫn đảm bảo rằng khách hàng sẽ phải chi trả cho những tổn thất này trong trường hợp xấu xảy ra.
- Trong trường hợp container bị hư hại từ đầu ( bị hỏng trước khi đem về để bốc dỡ hàng hóa ) thì hướng giải quyết như thế nào?
Như đã nói ở trên, người chịu trách nhiệm với container hàng trống bị hư hại hay vệ sinh chưa sạch khi container được đem trả lại hãng tàu thì người chịu các chi phí sửa chữa là khách hàng. Tuy nhiên điều này dẫn đến oan uổng cho những trường hợp container rỗng đã bị hư hại từ trước mà lỗi không phải do công ty giao nhận vận chuyển gây ra như vậy cần phải giải quyết như thế nào cho thỏa đáng?
Sau đây mình xin đề ra một số giải pháp nhằm giải quyết vấn đề tiền cược container trong trường hợp kể trên:
– Yêu cầu bên chủ hàng là nhà xuất khẩu cần phải kiểm tra kỹ lưỡng container khi chủ hàng nhận container từ hãng tàu để chứa hàng xem xem container có bị hư hại ở đâu không ( ví dụ như sàn và các góc của container có bị trầy xước gì không?, contianer có bị thủng không?, trong container có mùi gì đó lạ hay là không?, … ). Nếu như có phát hiện điểm gì đó thì bạn nên chụp tất cả các góc của container lại để làm bằng chứng tránh trường hợp bị bắt đền sau này mà lỗi lại chẳng phải do mình gây ra.
– Hàng hóa sau khi được xếp dỡ xuống khỏi container thì tài xế cần phải kiểm tra cùng với nhân viên điều độ ở bãi sau đó ký xác nhận tình trạng container để phòng tránh những tranh chấp không đáng có giữa hãng tàu và khách hàng trong vấn đề sửa chữa container mà không biết có đúng là hư hại như vậy hay là không.
– Người làm công tác giao nhận vận chuyển hàng hóa luôn luôn lưu ý lưu giữ lại toàn bộ chứng từ biên lai, biên nhận cược container cùng với phiếu hạ container rỗng sau đó mang tới hãng tàu đúng với thời gian hãng tàu đó quy định thường là vào khoảng từ 1 đến 3 tháng để nhận lại số tiền mình đặt cược container nhé!
Chúc các bạn thành công!