6938 lượt xem

TỰ HỌC TIN HỌC CƠ BẢN CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU CẦN LƯU Ý NHỮNG ĐIỀU NÀY

Tự học tin học cho người mới bắt đầu cần lưu ý những gì?

Tin học văn phòng là một kỹ năng quan trọng để làm việc trên máy tính, đặc biệt là nơi công sở. Nó bao gồm các kỹ năng như kỹ năng sử dụng máy tính, các phần mềm tiện ích để làm việc gồm có phần mềm soạn thảo văn bản Word; phần mềm bảng tính Excel; phần mềm thuyết trình Powerpoint. Tuy nhiên, bạn muốn tự học tin học nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu và phải học như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách tự học tin học cho người mới bắt đầu cần lưu ý những điều gì nhé!

Tự học tin học cho người mới bắt đầu cần lưu ý những gì?
Tự học tin học cho người mới bắt đầu cần lưu ý những gì?

Trước khi tìm hiểu về quá trình tự học tin học cơ bản cho người mới bắt đầu, các bạn cần hiểu rõ khái niệm cũng như tầm quan trọng khi thành thạo kỹ năng tin học sẽ giúp ích như thế nào?

1. Tin Học Cơ Bản Là Gì?

Tin học cơ bản là những kiến thức cơ bản nhất về tin học và công nghệ thông tin. Những kiến thức này thường có tính ứng dụng rất cao trong công việc cũng như cuộc sống. Nội dung bao gồm:

  • Hiểu biết cơ bản về công nghệ thông tin
  • Xử dụng máy tính cơ bản
  • Xử lý văn bản (Word) cơ bản
  • Sử dụng bảng tính (Excel) cơ bản
  • Sử dụng công cụ trình chiếu (Powerpoint) cơ bản
  • Sử dụng Internet cơ bản

Để được công nhận kỹ năng về tin học, bạn cần thi để lấy chứng chỉ tin học cơ bản. Chứng chỉ này đặc biệt quan trọng với một số ngành nghề như nhân viên văn phòng, công – viên chức thi chuyển ngạch, thi tuyển công chức,…

2. Các Loại Chứng Chỉ Tin Học Văn Phòng Hiện Nay

Dành cho những bạn chưa biết, chứng chỉ tin học văn phòng hay còn được biết đến với tên gọi là chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin có hai cấp độ. Sở dĩ có hai cấp độ là do Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành. Cụ thể hai cấp độ bao gồm: chứng chỉ tin học văn phòng cơ bản và chứng chỉ tin học văn phòng nâng cao. Mặc dù là có sự phân chia cấp độ nhưng giá trị của mỗi loại chứng chỉ sẽ đều là vô thời hạn.

  • Chứng chỉ tin học văn phòng cơ bản

Nếu như những bạn đọc thuộc tầm lứa tuổi 9x sẽ thấy quen thuộc với loại chứng chỉ tin học cơ bản này. Do chương trình đào tạo chứng tin học cơ bản rất giống với kiến thức để có chứng chỉ A trước đây. Nó chỉ khác ở chỗ là kiến thức sẽ được cập nhật mới hơn, chuyên sâu hơn nhằm bắt kịp với thời đại số.

Đối tượng cần và nên sở hữu chứng chỉ tin học cơ bản là các sinh viên, các lao động tri thức như cán bộ, quan chức nhà nước. Lí do là các đối tượng này thường xuyên phải làm việc theo chuẩn tin học của Nhà Nước nên việc sở hữu chứng chỉ này là rất cần thiết. Ngoài ra, việc sở hữu cho mình chứng chỉ tin học cơ bản là bắt buộc tại các trường đại học hiện nay. Đây là điều kiện tiên quyết nếu như sinh viên muốn tốt nghiệp ra trường.

  • Chứng chỉ tin học văn phòng nâng cao

Để sở hữu chứng chỉ tin học văn phòng nâng cao bạn cần đạt được chứng chỉ tin học văn phòng cơ bản và hoàn thành 3/9 mô đun nâng cao. Trước khi quyết định sở hữu chứng chỉ tin học văn phòng nâng cao bạn cần có một sự tự tin nhất định trước các kiến thức tin học từ cơ bản đến chuyên sâu.

Sẽ rất khó để xác định trình độ và khả năng của mình đã đạt được đến đâu. Do đó mà các lớp học về đào tạo và luyện thi chứng chỉ nâng cao ra đời. Các trung tâm này giúp những bạn muốn có chứng chỉ tin học văn phòng nâng cao một cách nhanh nhất. Ngoài sự ôn luyện và hoàn thiện những kỹ năng đã có, trung tâm sẽ hướng dẫn bạn tập trung vào những kỹ năng cần thiết cho việc lấy chứng chỉ. Có thể xem các trung tâm tin học chính là người lái đò hoàn hảo nhất, dẫn bạn đến mục tiêu nhanh nhất.

3. Tầm Quan Trọng Của Tin Học Văn Phòng Trong Cuộc Sống

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, nhu cầu sử dụng tin học văn phòng trở nên mạnh mẽ. Nhìn vào hai góc độ của tin học văn phòng trong cuộc sống học sinh, sinh viên và người đi làm, chúng ta thấy rằng tin học văn phòng rất cần thiết. Đây là hai tầng lớp sử dụng tin học văn phòng nhiều nhất. Nhiều đến mức mà họ không hề nhận ra mình đang sử dụng tin học văn phòng hàng ngày.

  • Đối với học sinh, sinh viên

Việc áp dụng tin học văn phòng vào việc học tập là một vấn đề hiển nhiên với học sinh và sinh viên. Nhiều người sẽ suy nghĩ “Đồng ý là sinh viên có sử dụng tin học văn phòng, nhưng với học sinh thì làm gì có việc sử dụng tin học văn phòng”. Suy nghĩ này là hoàn toàn không hợp lý, việc tiếp cận tin học văn phòng hiện nay rất sớm. Từ lớp tiểu học thì học sinh đã bắt đầu làm quen với tin học văn phòng cơ bản. Sau đó mọi thứ được nâng cao dần lên qua các cấp, các lớp. Hình thành nên những mơ ước và nung nấu ý chí đam mê với tin học.

Hiện nay có rất nhiều cha mẹ hướng con đến ngành công nghệ thông tin vì sự phổ biến của công nghệ nên cũng sẽ không khó hiểu khi các bạn học sinh rất rành về tin học. Ngoài ra, việc áp dụng tin học vào học tập là một lợi thế rất lớn khi đang ngồi trên ghế nhà trường.

  • Đối với sinh viên

Khi áp dụng tin học văn phòng hiệu quả sẽ dựng lên được các slide thuyết trình bắt mắt hay những cuốn báo cáo được trình bày đúng chuẩn, từ đó đạt được điểm số cao. Chưa kể là thành thạo tin học văn phòng sẽ giúp sinh viên gây ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng. Việc đi làm khi còn đang học tại trường là một việc không mấy xa lạ. Sự cần thiết của tin học văn phòng được nhà trường đánh giá rất cao dành cho mỗi sinh viên. Cụ thể hiện nay để được tốt nghiệp cần có ít nhất tấm bằng về tin học văn phòng. Có thể xem tin học văn phòng là tiền đề, là giấy thông hành cho chặng đường phát triển bản thân của học sinh và sinh viên.

  • Đối với người đi làm

Những người đang đi làm hiện nay, ít nhiều gì cũng sẽ tiếp xúc với tin học văn phòng. Tất cả hoá đơn, báo cáo, sổ sách, thu chi,…phần lớn đều thực hiện qua công cụ này. Những người đi làm nếu đã nắm vững và thành thạo tin học văn phòng. Công việc của họ sẽ rất thuận lợi, hiệu suất làm việc gấp 3, gấp 4. Vì những thứ như sổ sách hợp báo cáo làm bằng tay rất mất thời gian. Nhưng khi áp dụng tin học văn phòng vào thì mọi thứ sẽ đơn giản hơn rất là nhiều.

Nhận thấy được tầm quan trọng và cần thiết của tin học văn phòng. Hầu như bất kỳ tỉnh thành nào của đất nước ta, các khóa học đào tạo tin học văn phòng cho người đi làm được tổ chức rất nhiều.

Sự cần thiết của tin học trong đời sống hằng ngày
Sự cần thiết của tin học trong đời sống hằng ngày

4. Lộ Trình Tự Học Tin Học Văn Phòng Dành Cho Người Mới Bắt Đầu

Nếu bạn là người mới bắt đầu học tin học cơ bản và chưa tìm được lộ trình phù hợp, hãy tham khảo lộ trình dưới đây:

Thành thạo công cụ xử lý văn bản (word) cơ bản

  • Soạn thảo định dạng văn bản: soạn thảo, định dạng chữ, chỉnh cỡ chữ, kiểu chữ, định dạng đoạn văn bản.
  • Bảng biểu (table): tạo, định dạng và trang trí bảng biểu
  • Đồ họa và các ứng dụng khác: bao gồm chữ nghệ thuật (word art), vẽ hình (insert shape), chèn ảnh (insert picture), chèn công thức toán học.
  • Vẽ biểu đồ, lưu đồ, sơ đồ.
  • Các công cụ tạo form mẫu nhanh và tiện dụng
  • Tạo style văn bản, đánh số tự động, mục lục tự động,…
Kỹ năng soạn thảo văn bản là một kỹ năng cần thiết
Kỹ năng soạn thảo văn bản là một kỹ năng cần thiết

Thành thạo bảng biểu (excel) cơ bản

  • Tìm hiểu chung về excel, cách mở, tắt, lưu file excel
  • Các thẻ trong excel
  • Địa chỉ trong excel, cách chọn vùng và đối tượng
  • Chức năng coppy dữ liệu trong excel
  • Xóa, di chuyển, đặt tên cho vùng dữ liệu
  • Chú thích cho vùng dữ liệu
  • Thao tác với ô, dòng, cột: thêm, xóa ô, dòng, cột trong excel; thay đổi kích thước hàng, kích thước cột; trộn hoặc bỏ ô.
  • Các thao tác với bàng tính worksheet
  • Các thao tác với file như xuất file, xóa file,…
  • Các thao tác với việc nhập dữ liệu; nhập dữ liệu kiểu ngày, tháng; thay đổi ngày, tháng; khôi phục định dạng ngày, tháng; kiểu dữ liệu logic; chen kí tự đặc biệt; tính năng tự sửa lỗi sai,…
  • Định dạng, sắp xếp và lọc dữ liệu: định dạng bao gồm định dạng bảng và định dạng dữ liệu nhập vào. Sau đó là sắp xếp và lọc dữ liệu.
  • Làm quen và thực hành với các công thức, hàm tính toán: excel có rất nhiều các công thức tính toán và hàm. Chúng ta cần nắm được tối thiểu các hàm cơ bản như hàm tính tổng SUM, hàm điều kiện IF, hàm tính trung bình cộng AVARAGE, hàm kết hợp,…
  • Vẽ biểu đồ
  • Đếm theo điều kiện
  • Kiểm tra dữ liệu
Thành thạo kỹ năng Excel
Thành thạo kỹ năng Excel

Thành thạo công cụ trình chiếu (Powerpoint) cơ bản

  • Xây dựng ý tưởng thuyết trình
  • Thao tác làm việc với layer
  • Cách tạo lưới thiết kế – bố cục trình bày
  • Nguyên tắc 80/20
  • Màu sắc thiết kế
  • Tìm font chữ phù hợp với bài thuyết trình và mang màu sắc cá nhân
  • Biểu diễn thồng kê trong powerpoint
  • Tạo hiệu ứng animation
Thành thạo kỹ năng trình chiếu (PowerPoint)
Thành thạo kỹ năng trình chiếu (PowerPoint)

5. Những Kiến Thức Cơ Bản Của Tin Học Văn Phòng Bắt Buộc Phải Có

  • Kiến thức các thành phần của máy tính như CPU, màn hình, máy in, các thiết bị ngoại vi…
  • Xử lý các sự cố máy tính cơ bản, cài đặt các phần mềm phục vụ cho công việc như unikey, office, photoshop, chương trình diệt virus, trình duyệt website,…
  • Sử dụng các phần mềm cơ bản trên máy tính thành thạo 
  • Quản lý tập tin trên máy tính
  • Sao lưu, phục hồi dữ liệu
  • Sử dụng thư điện tử Email để gửi mail, lưu thông tin trực tuyến
  • Soạn thảo văn bản, báo cáo, hợp đồng, biểu mẫu thư từ – công văn,…
  • In ấn văn bản hành chính, công văn, thư mời,…
  • Tạo lập bảng biểu, tính toán các hàm Excel để làm biểu đồ, báo cáo thu chi nhanh chóng – tiện lợi
  • Viết các chương trình phần mềm trên Excel bằng VBA để tạo báo cáo động
  • Thiết kế bài thuyết trình trình chiếu PowerPoint trên máy tính và điện thoại, tạo sự thu hút, hấp dẫn và chuyên nghiệp
  • Quản lý và tối ưu hóa công việc bằng cách sử dụng thành thạo các nền tảng lưu trữ và làm việc Online như Google Doc, Google Sheets, Google drive,…

6. Các Kỹ Năng Tự Học Tin Học Văn Phòng Cơ Bản

Các kỹ năng tự học tin học văn phòng cơ bản mà các bạn cần nắm vững bao gồm: Thành thạo sử dụng Word, Excel, Powerpoint.

  • Kỹ năng sử dụng Word để soạn thảo văn bản, xử lý, chỉnh sửa các văn bản, tài liệu,… chuyên nghiệp hơn. Word hỗ trợ tốt trong việc học tập, viết bài nghiên cứu, tiểu luận, làm báo cáo, hợp đồng,…
  • Kỹ năng tin học văn phòng Excel để tạo lập bảng biểu, tính toán bằng các hàm excel thường dùng trong văn phòng, công thức sắn có, nhanh chóng, tiện lợi. Excel được ứng dụng trong việc xây dựng biểu đồ, tính toán, báo cáo thu chi, hàng hóa…
  • Powerpoint đây là kỹ năng để thiết kế, trình chiếu, thuyết trình các nội dung trên máy chiếu, tạo sự chuyên nghiệp, thu hút…

7. Tài Liệu Tự Học Tin Học Cơ bản

Sau đây, chúng tôi giới thiệu tới các bạn tự học tin học văn phòng nguồn tài liệu uy tín. Các bạn có thể tải về máy để ôn thi nhé!

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo các nguồn tài liệu khác trên mạng, các kênh youtube hoặc lựa chọn cho mình những khóa học online, các trung tâm luyện thi để nâng cao khả năng của mình.Tuy nhiên trong quá trình tự học tin học cơ bản những bạn mới bắt đầu sẽ gặp những khó khăn nhất định như: bối rối trước nguồn tài liệu quá nhiều trên mạng internet nhưng không có hệ thống; khi gặp những thắc mắc không có người hướng dẫn, định hướng và được thực hành kiến thức đã học…sẽ khiến các bạn rất dễ bị nản, mất phương hướng. 

Một trong những giải pháp tối ưu để giải quyết vấn đề trên đó là các bạn nên đăng ký học tại các trung tâm đào tạo tin học văn phòng uy tín bởi ở đó các bạn sẽ được hướng dẫn bởi đội ngũ giảng viên chất lượng cao, giàu kinh nghiệm thực tế; được học trên bộ giáo trình được thiết kế bài bản, có lộ trình học rõ ràng….Bạn có thể tham khảo khóa học tin học cơ bản dành cho người mới bắt đầu tại  các trung tâm đào tạo nghiệp vụ tin học được đánh giá cao trên các diễn đàn như: Hệ thống đào tạo nghiệp vụ thực tế Vinatrain; Trung tâm tin học Key, Trung tâm Tin học Đức Minh, Trung tâm Tin học Trí Tuệ…trong đó, dẫn đầu lượt bình chọn là  Hệ thống đào tạo nghiệp vụ thực tế Vinatrain. 

Trên đây là những thông tin về quá trình tự học tin học cơ bản cho người mới bắt đầu và những lưu ý cần thiết cũng như lời khuyên mà tác giả đã tổng hợp gửi đến bạn đọc. Hy vọng những chia sẻ này sẽ là nguồn tham khảo có ích. Nếu có gì thắc mắc về lộ trình tự học, bạn đọc có thể để lại bình luận bên dưới bài viết nhé. 

Chúc các bạn thành công!

Mỹ Linh – Tổng hợp và Biên tập

Bài viết mới cập nhật:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

The maximum upload file size: 2 MB. You can upload: image, audio, video, document, spreadsheet, interactive, text, archive, code, other. Links to YouTube, Facebook, Twitter and other services inserted in the comment text will be automatically embedded.