• Trang chủ
  • Hỏi & Đáp
  • Hợp Đồng Giao Nhận Hàng Hóa Là Gì? Đặc Điểm Và Nội Dung Cần Có
385 lượt xem

Hợp Đồng Giao Nhận Hàng Hóa Là Gì? Đặc Điểm Và Nội Dung Cần Có

Hợp Đồng Giao Nhận Hàng Hóa Là Gì

Theo định nghĩa cơ bản về hợp đồng nói chung thì đây là một thỏa thuận, cam kết của hai bên trở lên nhằm thực hiện một giao dịch nào đó có thể đem lại lợi ích cho các bên tham gia. Các bên tham gia hợp đồng luôn phải tuân thủ những điều khoản và thực hiện đúng nghĩa vụ và trách nhiệm để hưởng quyền lợi tương xứng.

Hợp Đồng Giao Nhận Hàng Hóa Là Gì
Hợp Đồng Giao Nhận Hàng Hóa Là Gì

Trong hoạt động xuất nhập khẩu hay lưu thông hàng hóa, các công ty xuất nhập khẩu thường thuê các dịch vụ vận chuyển hay các dịch vụ liên quan để việc di chuyển hàng hóa được thuận lợi và ít chịu rủi ro, bù lại công ty phải chịu một khoản phí dịch vụ cho bên cung cấp dịch vụ.

Tương tự khi định nghĩa hợp đồng nói chung, hợp đồng dịch vụ logistics xuất hiện trong ngành xuất nhập khẩu được hiểu là sự trao đổi, cam kết giữa hai bên cung cấp dịch vụ và bên thuê dịch vụ. Trong đó, bên cung cấp dịch vụ sẽ có trách nhiệm thực hiện các thủ tục và các quá trình liên quan đến việc vận chuyển và lưu thông hàng hóa, đồng thời bên thuê sẽ trả phí dịch vụ cho bên cung cấp.

Để hiểu rõ hơn về loại hợp đồng này, hãy tham khảo bài viết dưới đây với các nội dung cơ bản như định nghĩa, đặc điểm, nội dung của hợp đồng.

Hợp đồng giao nhận hàng hóa logistics và những đặc điểm cơ bản

Định nghĩa về hợp đồng giao nhận hàng hóa

Hợp đồng dịch vụ logistics là sự trao đổi, cam kết giữa hai bên tham gia, trong đó bên thuê dịch vụ sẽ phải trả một khoản phí dịch vụ để bên cung cấp dịch vụ thực hiện các hoạt động, quá trình liên quan đến việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa.

Đặc điểm chung của hợp đồng giao nhận hàng hóa

Trong hợp đồng dịch vụ logistics bao hàm một số đặc điểm chung mà các hợp đồng khác trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, đồng thời cũng có những điểm khác biệt, sau đây là một số đặc điểm của hợp đồng này:

+ Là loại hợp đồng mà trong đó hai bên tham gia đều có nghĩa vụ thực hiện hợp đồng như nhau. Hai bên đều hưởng quyền lợi và nghĩa vụ trái ngược nhau. Tức là nghĩa vụ của bên này chính là quyền lợi nhận được của bên còn lại.

+ Chủ thể tham gia hợp đồng bao gồm bên cung cấp dịch vụ (là doanh nghiệp có giấy phép đăng ký kinh doanh và thành lập theo quy định của nhà nước) và bên thuê dịch vụ (hay là khách hàng) có thể là doanh nghiệp hoặc cá nhân.

+ Đối tượng của hợp đồng: Là các hoạt động mà khách hàng cần từ bên cung cấp dịch vụ bao gồm quá trình lưu thông, vận chuyển hàng hóa cho người nhận cụ thể và thực hiện các thủ tục vận chuyển hàng hóa…

+ Hình thức của hợp đồng: Có thể là văn bản hoặc bằng lời nói tùy theo thỏa thuận và sự tín nhiệm của hai bên.

Các nội dung cần có của hợp đồng giao nhận hàng hóa

Nội dung của từng hợp đồng có thể tùy từng trường hợp mà biến đổi sao cho phù hợp với hai bên và có sự đồng thuận giữa các bên tham gia nên có một số điều khoản hoặc nội dung thêm, bớt khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản nội dung của một hợp đồng dịch vụ có thể có những điểm sau đây:

  • Thông tin cơ bản (tên địa chỉ, điện thoại,…) của các chủ thể tham gia
  • Công việc cụ thể mà bên thuê dịch vụ muốn bên cung cấp thực hiện
  • Các điều kiện đi kèm trong khi thực hiện nhiệm vụ mà bên thuê có thể yêu cầu thêm
  • Xác định chi phí mà bên thuê dịch vụ phải thanh toán khi nhiệm vụ hoàn tất và kê khai các chi phí phát sinh trong quá trình thực hiện công việc giao nhận hàng hóa, các chi phí kiên quan đến việc làm thủ tục,…
  • Nghĩa vụ và quyền lợi của các bên tham gia
  • Trách nhiệm của hai bên
  • Biện pháp giải quyết tranh chấp hợp đồng
  • Thời gian nhận hàng và giao hàng
  • Địa điểm nhận hàng và giao hàng
  • Các trường hợp cụ thể mà bên cung cấp dịch vụ được miễn trách nhiệm có liên quan.

Bên cạnh các nội dung trên thì việc các bên có thêm điều kiện và thỏa thuận khác là hoàn toàn bình thường, nhưng những điều kiện đó cũng phải được ghi trên hợp đồng và có chữ ký, con dấu của hai bên thì mới được coi là hợp lệ.

Vì vậy, có thể nói các điều khoản được quy định không mang tính bắt buộc mà có thể xây dựng trên sự thỏa thuận tự nguyện giữa các bên liên quan sao cho phù hợp và có lợi với các bên nhất.

Phân loại hợp đồng giao nhận hàng hóa

Hợp đồng dịch vụ logistics có sự biến hóa linh hoạt và khách hàng có thể lựa chọn các loại hợp đồng sau để sử dụng dịch vụ:

  • Hợp đồng bao gói : là hợp đồng bao thầu tất cả quá trình thực hiện, thủ tục liên quan đến dịch vụ logistics
  • Hợp đồng dịch vụ theo từng dịch vụ riêng lẻ trong tổng số các dịch vụ logistics. Tức là hợp đồng này chỉ yêu cầu thực hiện một dịch vụ nào đó cụ thể như vận chuyển giao nhận hay dịch vụ hàng hóa, hay việc thực hiện thủ tục chuyển giao hàng hóa,…

Có sự phân chia loại hợp đồng như vậy để khách hàng có thể lựa chọn sử dụng tùy theo mục đích của mình mà không cần tốn quá nhiều chi phí cho những phần việc mà mình làm được khi sử dụng hợp đồng trọn gói.

Như vậy, trên đây là các thông tin về hợp đồng dịch vụ logistics, hy vọng đây là nguồn thông tin hữu ích mà các bạn có thể áp dụng vào công việc thực tiễn của mình.

Bài viết mới cập nhật:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *